Sự khác biệt giữa đạm động vật và đạm thực vật
29/09/2021Lợi ích sức khỏe từ cây trồng hữu cơ
06/10/2021Kỹ năng giao tiếp giúp bạn tự tin đối đáp, có được nhiều mối quan hệ và bản thân bạn cũng sẽ được đánh giá cao trong quá trình xin việc. Từ kinh nghiệm của các bạn sinh viên đã ra trường, chúng tôi đúc kết lại và giới thiệu đến các bạn một số công việc bán thời gian giúp trau dồi và nâng cao khả năng giao tiếp.
Năng lực giao tiếp được trau dồi tùy thuộc vào người đối thoại và tình huống giao tiếp
Trong công việc bán thời gian, những người bạn giao tiếp không chỉ lúc nào cũng cùng là nhân viên với nhau, còn có cả khách hàng và một số đối tượng khác. Vì vậy bạn trong thời gian ngắn bạn phải cân nhắc lời nói và đánh giá đúng cuộc hội thoại và năng giao tiếp của bạn cũng sẽ được cải thiện
Trong bất kỳ tình huống nào, giao tiếp trôi chảy đòi hỏi cả khả năng cảm nhận tình hình giao tiếp hiện tại và khả năng truyền đạt suy nghĩ của mình cho người kia. Tùy vào môi trường làm thêm mà kỹ năng giao tiếp được rèn luyện theo nhiều khác nhau. Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm cụ thể cho các bạn.
Năng lực giao tiếp được cải thiện nhờ các công việc cần phối hợp nhóm
Nhiều người nói rằng kỹ năng giao tiếp của họ đã được rèn luyện bởi công việc bán thời gian đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ với những người khác, những công việc cực kì bận rộn và không được phép xảy ra sai sót.
Công việc ở đám cưới, nhà hàng tiệc cưới
Công việc làm thêm ở đám cưới đòi hỏi nhân viên hội trường, nhà bếp, sản xuất,… phối hợp đúng lịch trình của buổi lễ để đám cưới diễn ra suôn sẻ. Giúp bạn cải thiện khả năng nắm bắt tình hình của đối phương, khả năng giao tiếp để yêu cầu công việc một cách chính xác,…
Ngoài ra, vì có nhiều người lớn tuổi tham dự, bao gồm cả cô dâu và chú rể, bạn cũng có thể học cách cư xử kính trọng cũng như cách sử dụng từ ngữ phù hợp.
[Kinh nghiệm của các cựu sinh viên]
“Vì cần tương tác với các nhân viên khác, chúng tôi vừa làm việc vừa nói chuyện với nhau. Ngoài ra, tôi thường nói chuyện với cô dâu, chú rể và khách mời nên khả năng giao tiếp của tôi tự nhiên được cải thiện.” (Sinh viên năm 2 đại học / nghệ thuật tự do / nữ)
“Nếu bạn không giao tiếp, bạn sẽ không thể làm việc nhanh và chính xác được, vì vậy nếu gặp vấn đề gì, bạn phải ngay lập tức tham khảo ý kiến cấp trên. Tôi nghĩ rằng mình đã có được khả năng tránh được sai lầm và rắc rối nhờ đi làm thêm” (sinh viên năm 4 đại học / nghệ thuật tự do / nữ).
“Bởi vì việc dùng từ phù hợp rất là quan trọng, tôi đã luyện tập nó nên bây giờ tôi có thể giao tiếp một cách lịch sự, chẳng hạn như kính ngữ.” (Sinh viên năm 4 đại học / khoa học / nữ)
Công việc nhân viên sảnh quán rượu
Nhân viên sảnh của quán rượu chịu trách nhiệm hướng dẫn chỗ ngồi, gọi món và phục vụ món ăn cho khách, nên bắt buộc có sự hợp tác giữa các nhân viên với nhau. Đặc biệt là trong những thời điểm bận rộn như thứ 6, lễ tết, cuối năm thì việc phối hợp phục vụ khách hiệu quả là điều vô cùng cần thiết. Chúng ta sẽ rèn luyện khả năng giao tiếp và biết được ai sẽ làm những gì.
Qua kinh nghiệm tiếp xúc với nhiều khách hàng, họ dường như đã được rèn luyện khả năng nắm bắt tình hình để giải quyết những tình huống bất thường và biết cách trò chuyện với khách hàng nhiều hơn.
[Kinh nghiệm của các cựu sinh viên]
“Khi đông khách, sự hợp tác giữa nhân viên sảnh và nhà bếp rất quan trọng, vì vậy tôi nghĩ rằng tôi có khả năng hiểu được cảm xúc của đồng nghiệp” (sinh viên năm 1 đại học / nghệ thuật tự do / nữ)
“Tôi đã có rất nhiều cơ hội để nói chuyện với khách hàng, vì vậy tôi đã quen với việc tiếp xúc với những người tôi gặp lần đầu tiên” (sinh viên năm 4 đại học / nghệ thuật tự do / nữ).
Năng lực giao tiếp được cải thiện bằng cách tương tác với khách hàng
Có một số công việc bán thời gian giúp bạn có cơ hội tiếp xúc với khách hàng thuộc nhiều thế hệ và tính cách khác nhau, đồng thời có thể rèn luyện kỹ năng giao tiếp của mình bằng cách phục vụ nhiều khách hàng.
Công việc lễ tân khách sạn
Nhân viên lễ tân, những người là bộ mặt của khách sạn, xử lý các thủ tục nhận / trả phòng, các thắc mắc trong thời gian thuê và đặt phòng.
Mỗi ngày có nhiều khách khác nhau, nên bạn có thể trau dồi khả năng giao tiếp của mình bằng cách đọc yêu cầu của khách hàng và phản hồi phù hợp trong từng trường hợp cụ thể. Ngoài ra, đó là công việc có nhiều cơ hội giao tiếp giữa các nhân viên bằng cách chia sẻ tình hình của khách hàng với nhau.
Ngoài việc học kính ngữ và phép xã giao, bạn cũng có thể tích lũy kinh nghiệm sử dụng tiếng Anh tại các khách sạn thường được người nước ngoài lui tới.
[Kinh nghiệm của các cựu sinh viên]
“Tôi phải nói chuyện với khách hàng trong mọi tình huống, và tôi cần chia sẻ ý kiến với các nhân viên khác để có thể giao tiếp với mọi người mà không bị ảnh hưởng bởi tâm trạng của tôi” (sinh viên năm 3 đại học / nghệ thuật tự do / nữ).
“Bởi vì tôi có nhiều cơ hội nói chuyện với mọi người ở mọi lứa tuổi và quốc tịch, khả năng giao tiếp của tôi đã được cải thiện một cách tự nhiên. Tôi nghĩ bây giờ tôi có thể nói chuyện với bất kỳ ai mà không ấp úng” (sinh viên năm 4 đại học / nghệ thuật tự do / nam).
“Tôi nghĩ mình đã trở nên linh hoạt hơn vì đó là công việc đòi hỏi tôi phải xử lý chính xác các yêu cầu của khách hàng. Ngoài ra, tôi có thể đáp lại khách hàng bằng một nụ cười bất cứ lúc nào” (sinh viên năm 3 đại học / nghệ thuật tự do / nghệ thuật tự do / nữ)
Công việc ở cửa hàng thời trang
Công việc bán quần áo đòi hỏi phải nhanh chóng hiểu được mục đích và sở thích mua hàng của những khách hàng. Ngoài ra, cần có ý tưởng để giúp khách phối đồ trong thời gian nhanh nhất,… vì vậy, đây là việc làm không chỉ giúp giao tiếp tốt mà còn giúp nâng cao khả năng đưa ra gợi ý.
Nếu bạn tập bắt đầu với việc chào hỏi một cách vui vẻ, bạn sẽ dần có thể phục vụ tốt cho khách hàng đồng thời cảm nhận được cảm xúc và suy nghĩ của đối phương. Bạn cũng có thể học được tầm quan trọng của tinh thần đồng đội trong quá trình làm việc hướng tới mục tiêu tăng doanh số bán hàng cho toàn bộ nhân viên.
[Kinh nghiệm của các cựu sinh viên]
“Tôi đã có khả năng hiểu được khách hàng muốn gì và cảm nhận như thế nào. Tôi rất vui khi khách hàng thích món đồ mình chọn cho họ” (sinh viên năm 4 đại học / nghệ thuật tự do / nữ).
“Các nhân viên cần hợp tác với nhau vì làm như vậy sẽ cải thiện kỹ năng giao tiếp một cách tự nhiên.” (Sinh viên năm 4 đại học / nghệ thuật tự do / nam).
Công việc trực nghe điện thoại tổng đài
Có hai loại công việc ở tổng đài: inbound, chỉ tập trung trả lời các câu hỏi của khách hàng và outbound, cung cấp thêm nhiều thông tin về sản phẩm và dịch vụ. Những người không tự tin vào kỹ năng giao tiếp của mình nên chọn inbound, những người muốn tích cực cải thiện kỹ năng giao tiếp thì nên chọn outbound.
Vì công việc này chỉ trao đổi qua điện thoại, không thấy mặt nhau nên bạn có thể nâng cao khả năng đoán được cảm xúc của đối phương và đối đáp cẩn trọng hơn. Outbound cũng giúp rèn luyện khả năng bán hàng.
[Kinh nghiệm của các cựu sinh viên]
“Cơ bản là giải quyết theo trình tự có sẵn nên bắt đầu khá dễ dàng. Tôi đã quen với việc nói chuyện và giao dịch với nhiều người”.(Inbound / sinh viên đại học năm 4 / nghệ thuật tự do / nữ)
“Tôi không thể nhìn thấy khuôn mặt của người kia nên khá thành thạo việc đoán cảm xúc của người kia thông bằng giọng nói”.(Inbound / sinh viên đại học năm 3 / nghệ thuật tự do / nữ)
“Bây giờ tôi có thể nói theo nhiều cách khác nhau tùy theo độ tuổi và cảm xúc của người đối diện. Tôi nghĩ rằng kỹ năng giao tiếp của tôi đã cải thiện đáng kể kể từ khi tôi bắt đầu làm việc này.” (Outbound / sinh viên năm 4 đại học / nghệ thuật tự do / nữ)
Trợ giảng, giáo viên dạy kèm ngoài giờ
Công việc của một giáo viên dạy kèm ngoài giờ là phụ trách dạy kèm riêng hoặc dạy theo nhóm, giáo viên dạy kèm để luyện thi và nâng cao năng lực học tập, đồng thời tạo động lực cho học sinh.
Cần biết học sinh khó hiểu ở chỗ nào để biết cách giảng dạy như thế nào, cần truyền đạt theo góc nhìn của học sinh. Ngoài ra, để xây dựng một mối quan hệ tin cậy với học sinh, cần phải có khả năng nói chuyện một cách truyền cảm. Dạy học cho một nhóm đòi hỏi một số kỹ năng diễn đạt nhất định nhưng trường hợp dạy kèm, khi học sinh đặt câu hỏi, dần dần bạn sẽ cải thiện một cách tự nhiên kỹ năng giao tiếp của mình.
[Kinh nghiệm của các cựu sinh viên]
“Tôi cần phải giao tiếp và trao đổi thông tin không chỉ với sinh viên mà còn với các thầy cô khác, vì vậy nó đã trở thành một thói quen giao tiếp ngoài giờ lên lớp” (sinh viên năm 3 đại học / nghệ thuật tự do / nữ)
“Vì mỗi sinh viên hiểu mức độ khác nhau nên cần phải giải thích thế nào để họ hiểu được hết” (năm 4 đại học / nghệ thuật tự do / nữ)
Công việc bán thời gian cho những thời không giỏi nói chuyện với mọi người
Đối với những người muốn cải thiện kỹ năng giao tiếp để tìm việc nhưng chưa giỏi và không biết phải làm thế nào. Trước hết, tìm một công việc bán thời gian mà bạn có thể thường xuyên nói chuyện với mọi người từ mức độ chào hỏi. Nên bắt đầu làm quen từ những cái cơ bản.
Công việc ở quán cà phê
Đối với những người không giỏi giao tiếp thì nên bắt đầu từ công việc làm thêm ở quán cà phê, quán nước. Dịch vụ khách hàng chủ yếu là gọi món, tính tiền tại quầy và phục vụ đồ uống tại bàn Vì số lượng món và số lượng khách hàng ít hơn so với các nhà hàng khác, nên ít khi phải xử lý các
tình huống bất ngờ. Nhiều cửa hàng có sổ tay hướng dẫn rõ ràng, vì vậy lúc đầu cứ làm theo sổ tay hướng dẫn bạn sẽ dần làm quen với việc tương tác với nhân viên và khách hàng
[Kinh nghiệm của các cựu sinh viên]
“Ban đầu tôi không thể nói tốt, nhưng từ khi đi làm bán thời gian, tôi dần quen với việc tiếp xúc với mọi người” (sinh viên năm 2 đại học / khoa học / nữ).
“Vì có nhiều nhân viên làm ở nhiều bộ phận, tôi đã có cơ hội nói chuyện với nhiều người ở nhiều độ tuổi và tính cách khác nhau” (sinh viên năm 4 đại học / nghệ thuật tự do / nữ).
Cửa hàng tiện lợi, siêu thị, hiệu thuốc
Tương tự như quán cà phê, công việc tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, tiệm thuốc… ít có dịch vụ chăm sóc khách hàng hơn các ngành dịch vụ khác và thường trả lời hoặc hướng dẫn các thắc mắc của khách hàng tại quầy thu ngân hoặc trong cửa hàng.
Vì vậy, chỉ cần bạn nhớ chào hỏi khách và làm được các công việc như tính tiền, giao nhận sản phẩm thì dù chưa có kinh nghiệm bạn cũng có thể dễ dàng bắt đầu. Có thể nói đây là một công việc làm thêm phù hợp cho những ai muốn làm quen với việc tương tác với mọi người.
[Kinh nghiệm của các cựu sinh viên]
“Tôi đã có cơ hội nói chuyện với những khách hàng lớn tuổi hơn tôi, vì vậy tôi đã có thể quen với việc giao tiếp bằng kính ngữ” (cửa hàng tiện lợi / sinh viên đại học năm 2 / nghệ thuật tự do / nam)
“Vì đây là công việc của nhân viên thu ngân nên tôi chỉ có thể hỏi về vị trí của sản phẩm trong cuộc trò chuyện với khách hàng, nhưng thật tuyệt khi được giao tiếp với nhiều người (Siêu thị / sinh viên đại học năm 3 / Khoa học / Nữ ). “
“Tôi thường được hỏi về vị trí và đặc điểm của các loại thuốc. Rất khó để giải thích một cách lịch sự và dễ hiểu, nhưng đó là một kinh nghiệm tuyệt vời (nhà thuốc / sinh viên năm 3 đại học / khoa học / nữ).”
Nhân viên tổ chức sự kiện
Tại các địa điểm như hòa nhạc và sự kiện thể thao, nhân viên sự kiện chịu trách nhiệm bán hàng, bán vé, hướng dẫn địa điểm và thiết lập địa điểm.
Những người phụ trách dịch vụ khách hàng, chẳng hạn như thông tin địa điểm, thường được hỏi về chỗ ngồi và vị trí cửa hàng, nhưng hầu hết đã chuẩn bị sẵn được câu trả lời. Bạn có thể tích lũy kinh nghiệm tương tác với mọi người khi làm việc.
Ngoài ra, vì nhiều nhân viên bán thời gian tập hợp lại với nhau để tham gia vào các sự kiện, nên có nhiều cơ hội để giao tiếp, làm quen với nhau.
[Kinh nghiệm của các cựu sinh viên]
“Tôi phải nói chuyện với rất nhiều người, vì vậy nhanh chóng làm quen với tôi đã giao tiếp” (sinh viên năm 3 đại học / khoa học / nam)
“Bởi vì hầu hết những người làm việc với chúng tôi là lần đầu tiên gặp nhau, tôi nghĩ rằng kỹ năng giao tiếp sẽ được cải thiện. Điều này tốt cho việc khắc phục tính nhút nhát” (sinh viên năm hai đại học / nghệ thuật tự do / nữ).
“Cần phải giao tiếp với đồng nghiệp và sếp khi thiết lập địa điểm. Tôi học được tầm quan trọng của việc báo cáo, liên lạc và trao đổi khi có vấn đề gì xảy ra” (sinh viên năm 3 đại học / nghệ thuật tự do / nữ).
Công việc bán thời gian của nhân viên văn phòng
Đối với những bạn không đủ tự tin để nói chuyện với nhiều người thì chúng tôi khuyên bạn nên làm nhân viên văn phòng. Về cơ bản, chỉ cần giao tiếp nội bộ và một số bộ phận bên ngoài. Đôi khi cần trả lời các cuộc gọi từ khách hàng, nhưng phần lớn là kết nối với nhân viên phụ trách nên một khi đã quen việc, bạn sẽ không có khó khăn gì.
[Kinh nghiệm của các cựu sinh viên]
“Vì thường xuyên nhận điện thoại và truyền đạt nội bộ trong công ty, tôi có nhiều cơ hội nói chuyện với mọi người hơn” (sinh viên năm 3 đại học / khoa học / nam).
“Tôi đã phải giải thích nội dung cuộc điện thoại của khách hàng với người phụ trách một cách dễ hiểu, vì vậy tôi nghĩ mình bắt đầu nghĩ ra cách giao tiếp dễ dàng hơn” (sinh viên năm hai đại học / khoa học / nam).
“Tôi đã học cách giao tiếp không chỉ bằng trò chuyện mà còn bằng cách sử dụng email và giấy ghi chú, điều mà tôi thường không để ý” (sinh viên năm thứ 2 / nghệ thuật tự do / nữ).
Tóm lại
Cách tốt nhất để chiến thắng sự nhút nhát và giao tiếp kém là tiếp xúc với mọi người. Nếu bạn chịu khó tương tác, nói chuyện với nhiều người, năng lực giao tiếp của bạn sẽ dần được cải thiện. Trong số các công việc bán thời gian được giới thiệu lần này, bạn hãy tìm hiểu xem bạn thích hợp với môi trường giao tiếp nào và lên kế hoạch thực hiện chúng ngay khi có thể nhé.
Vì Luật pháp Nhật Bản có quy định về thời gian làm thêm nên các bạn nhớ cập nhật kỹ kiến thức về công việc bán thời gian để tránh bị phạt oan nhé. Các bạn có thể tham khảo:
Những lưu ý cần thiết khi làm thêm tại Nhật
Nguồn bài dịch: https://townwork.net/magazine/knowhow/search/baito_search/114172/
Người dịch: Cẩm Ngọc – Shiokaze